4 lợi ích của thẻ Bảo hiểm y tế mới áp dụng từ 1/4/2021

Từ ngày 1-4-2021, thẻ BHYT sẽ có mẫu mới nhỏ gọn hơn, mặt sau có nhiều nội dung giúp người tham gia tiện tra cứu thông tin…

Ngày 03/12, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã ký ban hành Quyết định số 1666/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ BHYT để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2021, thay thế Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT.So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh

Thẻ ép plastic, tiện cất giữ

Theo đó, so với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt mang lại tiện ích cho người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh.

Cụ thể, kích thước thẻ BHYT nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại hiện nay) thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT.

4 lợi ích của thẻ Bảo hiểm y tế mới sắp áp dụng - ảnh 1


Mặt trước và mặt sau mẫu thẻ BHYT mới.

Cạnh đó, định lượng giấy của thẻ BHYT dày hơn và được ép plastic, giúp tăng độ bền, cứng của thẻ, đáp ứng được yêu cầu bảo quản lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng. Song song đó, thẻ mới giúp người tham gia giảm được thời gian làm thủ tục đổi thẻ hỏng, tiết kiệm chi phí liên hệ và đi lại làm thủ tục tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

Mã số thẻ ngắn gọn hơn

Mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay).

“Mục đích của việc này là nhằm giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (http://baohiemxahoi.gov.vn); hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, đổi thẻ và kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT được hưởng trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn)…

Có hướng dẫn tra cứu thông tin

Mặt sau mẫu thẻ mới có bổ sung chỉ dẫn sử dụng thẻ BHYT cụ thể hơn, giúp người tham gia biết cách tra cứu thông tin về thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng, nắm được cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp mọi khó khăn vướng mắc liên quan đến thẻ và việc sử dụng thẻ.

Tiện theo dõi tiền sử bệnh

Đối với cơ sở khám chữa bệnh BHYT, thẻ BHYT này sẽ khắc phục được tình trạng mờ mã vạch. Từ đó giúp cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện việc sử dụng máy đọc mã vạch rõ ràng, chính xác và làm thủ tục nhanh hơn.

Cạnh đó, thẻ mới còn giúp cơ sở khám chữa bệnh quản lý hồ sơ bệnh nhân khám BHYT chặt chẽ, thuận tiện hơn đối với công tác theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc… trong quá trình điều trị của người có thẻ BHYT.

Như vậy, mẫu thẻ BHYT mới vừa được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ký Quyết định ban hành có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện KCB BHYT, qua đó đảm bảo tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia theo đúng quy định của pháp luật./.

Viết một bình luận