Thực phẩm chức năng An Trĩ Khang ngụy tạo logo VTV1 để làm gì?

Người dùng Facebook khi nhìn thấy đoạn video giới thiệu về sản phẩm An Trĩ Khang gắn logo VTV1, tin tưởng là video do đài truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng, nói về công dụng của sản phẩm trong việc điều trị bệnh trĩ thì sẽ yên tâm. Nhưng sự thật ra sao?

Cuối tháng 11/2018, phóng viên TBDN phát hiện một video clip lan truyền trên mạng, được 110 ngàn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ trên fanpage Tư Vấn Chữa Bệnh, clip nói về sản phẩm An Trĩ Khang.

Trong clip thời lượng hơn 3 phút là một dạng phóng sự truyền hình lấy cảnh quay cơ sở trồng dược liệu, và dược sĩ giới thiệu về sản phẩm làm bối cảnh chính, lời bình của phóng sự nói về nguyên nhân bệnh trĩ và các loại thảo dược chữa bệnh trĩ có trong sản phẩm An Trĩ Khang.

Không chỉ sử dụng logo gần giống kênh VTV1, mà bối cảnh của phóng sự, khiến người xem cứ ngỡ đây là phóng sự “xịn” của Đài truyền hình Việt Nam.

Nhận thấy dấu hiệu giả mạo kênh thời sự chính trị tổng hợp của đài truyền hình Việt Nam, phóng viên TBDN mang nghi vấn này đến hỏi một biên tập viên đang công tác tại Đài truyền hình Việt Nam, được BTV này chỉ ra ngay sự giả mạo: “Logo này không phải của kênh VTV1, cũng như VTV1 chưa từng phát sóng video này”.

Nghi vấn đặt ra là người sản xuất, đăng phát video quảng bá về một sản phẩm được coi là thực phẩm chức năng đông dược nhưng nhái logo của kênh VTV1 để làm gì?

Tìm hiểu thêm, phóng viên thấy trên trang web https://www.trangtinbenhtri.com/an-tri-khang.html giới thiệu sản phẩm An Trĩ Khang có công dụng: Điều trị được cả bệnh trĩ nội, trĩ ngoài và trĩ hỗn hợp; Giúp làm mềm phân, hạn chế táo bón, giảm áp lực lên vùng hậu môn khi đi đại tiện; Làm co thắt hoặc tiêu búi trĩ. Có thể điều trị dứt điểm bệnh trĩ nếu kiên trì; Có khả năng sát trùng, kháng viêm, chống nhiễm trùng. Hạn chế các tổn thương do búi trĩ gây ra; Tăng cường hệ miễn dịch và giúp hoạt huyết giải độc; Ngăn ngừa hiện tượng chảy máu khi đi đại tiện.

Nhà thuốc còn giới thiệu thêm, thuốc An Trĩ Khang là một loại thuốc Đông y, do đó công dụng của nó còn phải tùy thuộc vào từng trường hợp. Ví dụ như cơ địa của bạn, mức độ nặng nhẹ và thời giản sử dụng thuốc. Sử dụng thuốc An Trĩ Khang để điều trị bệnh trĩ bạn cần đủ kiên trì để An Trĩ Khang có thời gian phát huy công dụng .

Tuy nhiên khi giới thiệu về An Trĩ Khang thì trang tin này lại khẳng định An Trĩ Khang không phải là thuốc, như vậy thông tin sản phẩm có sự bất nhất mà ngay cả trang mạng quảng cáo cũng không phân biệt được: “Thông tin về thuốc An Trĩ Khang: An Trĩ Khang không phải là thuốc và tất nhiên là nó không có tác dụng điều trị bệnh. An Trĩ Khang về cơ bản là một loại thực phẩm chức năng và nó chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng bệnh trĩ. Có nghĩa là nó chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái và ít cảm thấy khó chịu nhất có thể. Theo thông tin từ nhà sản xuất thì An Trĩ Khang là một loại thực phẩm chức năng. Và nguyên liệu của nó hoàn toàn được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên”.

Ngoài ra trong đoạn video có đưa ra giấy tờ, chứng minh sản phẩm An Trĩ Khang an toàn đó là giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế. 

Như vậy sản phẩn An Trĩ Khang chỉ là thực phẩm chức năng, không có tác dụng điều trị bệnh như thuốc. Tuy nhiên trên các trang mạng xã hội thì quảng cáo tràn lan sản phẩm trên là thuốc đông y gia truyền họ Nguyễn, nhà thuốc 150 năm tuổi…

Với những lời lẽ quảng cáo trên trời như trong video làm giả logo của VTV1 thì những người dân bình thường bị bệnh làm sao có thể phân biệt được sản phẩm có phải là thuốc chữa bệnh hay không?

Khi người dân rơi vào ma trận thông tin như vậy thì họ sẽ lầm tưởng về sản phẩm, và vô tình mang lại lợi nhuận to lớn cho nhà thuốc trong khi bệnh tình của mình vẫn không khỏi, tiền mất tật mang.

Nhóm PVĐT

Viết một bình luận