Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Bá Quyết: Có một thầy thuốc nhân dân như thế

(TBDN) – Ông được mệnh danh là “Nhà phẫu thuật tài năng của Ngành Phụ sản Việt Nam”. Và tôi đã được nghe bạn bè, đồng nghiệp kể nhiều về ông – một con người giản dị, luôn tận lực, tận tâm chữa bệnh, cứu người bằng tất cả tài năng và y đức của người thầy thuốc. Ông là Thầy thuốc Nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Đến với nghề từ một ước mơ giản dị

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất địa linh nhân kiệt của vùng đất xứ Đông, tỉnh Hải Dương ngày nay. Chính từ cái đói, cái nghèo của vùng quê chiêm trũng đồng bằng Bắc Bộ cộng thêm với hoàn cảnh của gia đình ông lúc bấy giờ có bố là bệnh binh chống Pháp và mẹ luôn đau ốm triền miên đã thôi thúc ông nuôi chí trở thành người thầy thuốc chữa bệnh cứu người.

Và ước muốn đó đã trở thành tiền đề để chàng trai trẻ Bá Quyết đến với ngành Y. Năm 1976, cánh cổng Trường Đại học Y Hà Nội đã chính thức đón những bước chân đầu tiên của chàng sinh viên Y khoa Vũ Bá Quyết tạo nên nền tảng cho một sự nghiệp đầy vinh quang cùng những thành công của ông ngày hôm nay.

Có thể nói những tháng năm đèn sách là quãng thời gian vô cùng quý báu để chàng sinh viên Vũ Bá Quyết không ngừng thu nạp kiến thức và học hỏi từ thầy cô, bạn bè. Vốn là người ham học, lại thông minh, hoài bão trong ông cứ lớn dần lên theo tháng năm. Những năm tháng trên giảng đường đại học, rồi cả những lần đi thực tập tại Bệnh viện Việt Đức đã thôi thúc Vũ Bá Quyết không ngừng phấn đấu học tập tốt hơn nữa để thi đậu vào nội trú.

Chàng trai trẻ Vũ Bá Quyết đã trúng tuyển nội trú khóa 9 của Trường Đại học Y Hà Nội. Đây cũng là những năm tháng ghi dấu mốc ông đến với bộ môn Phụ sản. Những lần đi thực tế tại Viện Bảo vệ Bà mẹ và Trẻ sơ sinh – nay là Bệnh viện Phụ sản Trung ương – một môi trường bệnh viện chuyên khoa đầu ngành đã giúp ông trau dồi những kiến thức đã học và nâng cao khả năng chuyên môn.

Như duyên nợ, ngay sau khi tốt nghiệp Bác sỹ nội trú, Vũ Bá Quyết đã được nhận về công tác tại chính nơi mình đã gắn bó suốt 4 năm học nội trú. Để rồi hơn 30 năm công tác ở nơi đây, tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, ông đã cùng với các cộng sự của mình không ngừng phấn đấu làm nên những thành quả đáng tự hào và viết tiếp trang sử truyền thống của Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Luôn cháy bỏng một tình yêu nghề

Mặc dù đã phần nào biết về con người và tác phong làm việc của ông. Nhưng có lẽ, chỉ đến khi tiếp xúc và trò chuyện cùng ông mới thấy hết được sức làm việc thật đáng kính nể của vị tư lệnh một Bệnh viện sản khoa đầu ngành. Thật khó có thể đo đếm được chính xác, song thời gian làm việc của Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thầy thuốc Nhân dân Vũ Bá Quyết có thể nói là gần như liên tục từ 7 giờ sáng cho đến tận 20 giờ tối mỗi ngày.

Bởi bên cạnh công việc quản lý, ông còn là một kỹ thuật viên chính, am hiểu tường tận, sở hữu nhiều kinh nghiệm quý từ thực tiễn, lại “mát tay” nên hầu hết những ca khó, phức tạp hay có tính chất nguy hiểm đều gọi tên ông. Và cũng chính sự mát tay đấy mà hầu hết bệnh nhân mỗi khi đến đây đều mong muốn được ông thăm, khám.

Ngay cả buổi hẹn ngày hôm nay cũng vậy, tuy đã hẹn trước song chúng tôi vẫn phải chờ ông cả tiếng đồng hồ vì những phần việc cứ tiếp nối đang chờ ông xử lý. Mặc dù ông đã tạm gác một chút lại để dành cho chúng tôi khoảng thời gian ít ỏi thì cuộc trò chuyện cũng liên tục bị gián đoạn vì những cuộc điện thoại. Hết xin ý kiến chỉ đạo từ ông lại đến việc xếp lịch hẹn thăm khám rồi những vấn đề sự vụ cần giải quyết … công việc như choán hết thời gian của ông.

Con người ông và ngay cả cái tên của ông do cha mẹ đặt cho cũng như hòa cùng một nhịp để làm nên tính cách một vị Phó giáo sư mặc áo blouse trắng: Vừa gần gũi và nhân ái; vừa nhanh nhậy và quyết đoán… Chính những đức tính ấy đã dệt nên những giai thoại có thật về ông – vị bác sỹ thăm khám và đưa ra chỉ định rất nhanh và chính xác; luôn hướng đến bệnh nhân bằng những phác đồ điều trị hiệu quả và mang lại sự hồi phục nhanh nhất.

Không chỉ là một nhà quản lý, một bác sỹ tài hoa, ông còn được nhắc đến với vai trò một nhà nghiên cứu khoa học, một người thầy trong đào tạo đội ngũ y bác sỹ kế cận, một nhà chỉ đạo tuyến giàu kinh nghiệm theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Ông đã có nhiều bài báo và các công trình nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn cao.

Chỉ tính từ năm 1994 trở lại đây, PGS, TS. Vũ Bá Quyết đã có 54 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí y học trong và ngoài nước cũng như trong các Hội nghị Khoa học quốc tế. Ngoài ra, ông còn là chủ nhiệm đề tài của 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và tham gia đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp bộ… Đặc biệt từ năm 2000 đến nay, ông đã tham gia viết các tài liệu dùng cho giảng dạy chuyên ngành Sản phụ khoa.

Là một bác sỹ nhưng ông cũng là một người thầy tận tâm với trò. Ông đã tham gia giảng dạy lâm sàng cho các thế hệ sinh viên, bác sỹ và học viên sau đại học chuyên ngành phụ sản thực tập tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương; tham gia giảng dạy và hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp cho các sinh viên chuyên khoa cấp II của Trường Đại học Y Hà Nội…

Hiện ông đã và đang đào tạo được rất nhiều các thế hệ bác sỹ nội trú, trong đó có cả các bác sỹ của các nước bạn trong khu vực… Để rồi hôm nay có những thế hệ kế cận vừa là học trò vừa là những cộng sự đầy tâm huyết của ông… đang công tác tại chính bệnh viện đầu ngành về sản khoa này cũng như ở khoa sản của các bệnh viện tuyến dưới…

Với tất cả những việc ông làm, những thành công đang có cùng bầu nhiệt huyết luôn ấm nóng của ông sẽ trở thành nền tảng để ông và tập thể y bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp tục phấn đấu và không ngừng cống hiến, xây dựng bệnh viện trở thành địa chỉ sản khoa hàng đầu của cả nước và trong khu vực.

Cùng những lần ghi dấu

Hẳn không nhiều người có thể biết rằng hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sản khoa, PGS,TS. Vũ Bá Quyết từng gắn với rất nhiều những dấu mốc quan trọng được nói đến với ba chữ  “Lần đầu tiên”.

Vũ Bá Quyết được nhắc đến như là người đặt nền móng và có công lớn cùng với các cộng sự đã góp phần xây dựng nên sự lớn mạnh của Khoa sản Bệnh viện Thanh Nhàn như ngày hôm nay. Với riêng ông, người ta còn biết đến cái tên Vũ Bá Quyết gắn liền với sự mát tay trong các ca đẻ khó.  

Ông cũng được nói đến như là người đầu tiên mang kỹ thuật đốt lạnh cổ tử cung về ứng dụng trong điều trị các tổn thương cổ tử cung của bệnh viện từ năm 1989 cho đến nay (chỉ sau 4 tháng ông tu nghiệp tại nước bạn Hà Lan).

Vũ Bá Quyết cũng là bác sỹ trẻ nhất đảm đương cương vị Trưởng khoa của một bệnh viện đầu ngành. Khi năm 1991, ông được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Phụ Ung thư của Viện Bảo vệ Bà mẹ và Trẻ sơ sinh – nay là Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Và ông cũng là người đặt nền móng và có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển của ngành Siêu âm Sản phụ khoa Việt Nam.

Cũng như góp phần không nhỏ trong việc phát triển Ngành Nội soi và phẫu thuật nội soi. Năm 2004, ông cùng với PGS, TS. Nguyễn Đức Hinh là những người đầu tiên cắt tử cung qua nội soi thành công và tính đến nay, PGS,TS. Vũ Bá Quyết đã ghi dấu với hàng nghìn ca thành công. Và ông cũng chính là người đầu tiên thực hiện thành công cắt tử cung qua đường âm đạo bằng những kỹ thuật mới và khó…

Chia tay ông trong buổi chiều nắng ấm, sau cái nắm chặt tay, vị tư lệnh của bệnh viện sản khoa đầu ngành lại vội vã xuống khoa – nơi đó có những bệnh nhân đang chờ ông thăm khám.

Khi bóng ông dần khuất sau dãy nhà A, bỗng tôi nhớ đến một lời nhận xét của người bạn đồng nghiệp có nhiều gắn bó với ngành Y đại ý rằng: Có người đến với ngành Y bằng sự gợi ý của người thân, nhưng cũng có người từng ôm ấp giấc mơ được trở thành thầy thuốc để chăm sóc sức khỏe cho gia đình và cộng đồng ngay từ tấm bé…

Mỗi người một điểm khởi phát, nhưng khi đã làm nghề họ đều có chung nhịp đập trái tim nhân ái để thực hiện sứ mệnh cao cả: Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương là một thầy thuốc của nhân dân như thế. Cảm ơn ông – một con người luôn hết lòng vì hạnh phúc của trẻ thơ, vì sự mong mỏi của những bà mẹ…

Viết một bình luận