Bài văn nghị luận về lòng biết ơn

Bài văn nghị luận về lòng biết ơn

2 bình luận về “Bài văn nghị luận về lòng biết ơn”

  1.    Từ xa xưa ông cha ta đã đề cao lòng biết ơn trong cuộc sống. Điển hình qua câu tục ngữ: ”Uống nước nhớ nguồn”. Hay cũng có thể nói biết ơn là một truyền thống tốt đẹp được bao đời thế hệ cha ông gìn giữ và phát huy.
       Đúng! Vậy lòng biết ơn là gì? Phải chăng đó là là tấm lòng tri ân, luôn ghi nhớ công ơn nuôi dạy, giúp đỡ của người khác với mình. Nó được thể hiện bằng cả suy nghĩ lẫn hành động từ cụ thể đến lớn lao, có thể đó là biết ơn những cây cỏ, lá hoa đã góp phần xây dựng nên tâm hồn ta, hay biết ơn cha mẹ đã có công sinh thành dưỡng dục. Cuộc sống bình yên ngày hôm nay đánh đổi bằng biết bao xương máu của ông cha, gợi nhắc ta niềm biết ơn. Cuộc sống thú vị với những thành tựu khoa học kĩ thuật, những sáng tạo nghệ thuật, đánh đổi bằng công sức lao động của bao người, gợi nhắc ta niềm biết ơn. Như đã biết, lòng biết ơn từ xưa vốn đã là truyền thông và phẩm chất tốt đẹp của dân tộc ta. Vậy tại sao chúng ta không lan tỏa và tiếp nói truyền thống tốt đẹp ấy? Quả vậy, là con cháu Lạc Hồng, ai mà không nhớ đến ngày mùng mười tháng ba âm lịch, ngày giỗ tổ Hùng Vương – dịp để con cháu người Việt Nam chúng ta đến thắp những nén hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn, thành kính. Hay ngày 8 tháng 3, ngày Quốc tế Phụ nữ, ta nhớ đến những người bà, người mẹ, người chị, người phụ nữ thầm lặng mà cao đẹp. Tất cả đều cao thương thế nhưng trong xã hội lại có một số những thành phần đi trái với đạo làm người. Tiêu biểu đó là những người bê tha, trong tâm không có lòng biết ơn, thậm chí những con người ấy còn chà đạp và sỉ vả lên những thứ đáng ra phải được nâng niu tôn trong ấy. Họ thật đáng chê trách cũng như Lý Thông trong câu truyện Thạch Sanh, chỉ vì hắn không có lòng biết ơn đối với người đã cứu mạng mình ngược lại còn có những hành động và suy nghĩ trái với đạo đức nên kết cục bị biến thành một con động vật. Ta thấy Đây là những hành động sai lệch mà chúng ta cần bài trừ để xã hội ngày càng tốt hơn.
       Nói tóm lại, mỗi chúng ta, mỗi con dân của đồng bào dân tộc Việt Nam, chũng ta hãy trở thành người công dân tốt, có lòng biết ơn đối với mọi người, trau dồi bản thân để sống có ích. Đặc biệt là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường cân phải phấn đấu để có lòng biết ơn cả về suy nghĩ và hành động.
    $#Sano$ 

    Trả lời
  2. “Sống, trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết ra những lời hát vô cùng ý nghĩa để khuyên nhủ mỗi con người sống có ích hơn. Bên cạnh việc sống có ích, mỗi chúng ta cần sống với lòng biết ơn, uống nước nhớ nguồn. Lòng biết ơn từ lâu đã trở thành một phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam ta và được răn dạy, thể hiện qua nhiều câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ khác nhau. Lòng biết ơn là sự cảm kích, trân trọng và có hành động báo đáp trước những hành động, việc làm tốt đẹp hoặc sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Lòng biết ơn được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau như: người sau nhớ ơn công lao của thế hệ đi trước, con cái biết ơn cha mẹ, người được giúp đỡ mang ơn những mạnh thường quân,… lòng biết ơn luôn tồn tại trong cuộc sống này và lan tỏa vô cùng tốt đẹp. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác cũng như những thế hệ đi trước đã có công ơn với tổ quốc. Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải có ý thức học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. Nếu không có những sự hi sinh của thế hệ cha anh đi trước thì chúng ta không thể có được một đất nước hòa bình, hạnh phúc như hiện nay. Nếu không có sự cống hiến ngày đêm của những người hiền tài thì đất nước không thể phát triển, cuộc sống không thể no đủ như hiện nay. Và trong khi chúng ta đang say giấc thì ngoài kia còn bao con người nỗ lực làm việc, cũng bao nhiêu con người lâm vào cảnh khốn cùng, khổ đau.Chính vì thế, hãy biết ơn vì ta có được một cuộc sống hòa bình, biết ơn vì ta được sống trong no đủ, biết ơn vì cuộc sống ta vẫn bình thản, êm đềm. Vì đó là những điều tốt đẹp mà chúng ta được hưởng khi chưa cần phải nỗ lực, cố gắng làm bất cứ điều gì.

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới