phân tích câu thơ trong tù ko rượu cũng không hoa

phân tích câu thơ trong tù ko rượu cũng không hoa

2 bình luận về “phân tích câu thơ trong tù ko rượu cũng không hoa”

  1. ” Trong tù không rượu cũng không hoa”
    => Có điệp từ ” vô”. Nó dùng để nhấn mạnh sự thiếu thốn, cực khổ của người tù ( không có rượu và cũng không có hoa, không được tự do và bị xiềng xích lại một chỗ ).
    => Rượu và hoa là một trong những thứ không thể thiếu để giúp các thi gia khi sáng tác một bài thơ nào đó, nhưng trong tình cảnh trên Bác không có rượu lại càng không có hoa nhưng Bác vẫn sáng tác được một bài thơ

    Trả lời
  2. “Trong tù không rượu cũng không hoa.”
    – Câu thơ dựng lên 1 tình cảnh thực tại nhiều khó khăn, khắc nghiệt, khi người chiến sĩ bị cầm tù. Hình ảnh không rượu, không hoa, không có gì để lãng mạn trữ tình như những nhà thơ xưa thường dùng rượu và hoa để mà ngâm thơ. Nhưng tác giả Hồ Chí Minh thì đang trong hoàn cảnh bị ngược đãi về thể xác, chịu cảnh tù đày thì làm sao phong lưu uống rượu, ngắm hoa, thưởng trăng như người xưa được ? Mở đầu bài thơ, Hồ Chí Minh như kể tự nhiên chứ không hề kêu ca về hoàn cảnh. Một con người đang bị giam cầm, mất tự do “trong tù” nên “không rượu, không hoa” là điều tất yếu. Phép điệp ngữ lại càng làm cho sự thiếu thốn tăng lên. Nhưng ta vẫn thấy giọng thơ của Bác không hề bực bội vì thiếu thốn mà hết sức bình thản đón nhận nó.
    # hhk

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới