Bài 1: Cho đoạn thơ sau: Con là nỗi buồn của cha Dù to bằng trời Cũng sẽ được lấp đầy Con là niềm

Bài 1: Cho đoạn thơ sau:
Con là nỗi buồn của cha
Dù to bằng trời
Cũng sẽ được lấp đầy
Con là niềm vui của cha
Dù nhỏ bằng hạt vừng
Ăn mãi không bao giờ hết
Con là sợi dây hạnh phúc
Mảnh hơn sợi tóc
Buộc cuộc đời cha vào với mẹ
Trích Con là …
a) Nêu thể thơ (5 đ)
b) Nêu ÍT NHẤT 1 NÉT ĐỘC ĐÁO của bài thơ qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh (15 đ)
c) Nêu cảm nhận của em về tình cảm của người cha trong đoạn thơ bằng đoạn văn 7 câu (20 đ)
LÀM TẤT THÌ ĐC 5* + 1 CẢM ƠN + HAY NHẤT (nếu có thể)
MAI TUI NỘP GÒI NÊN LÀM NHANH LÊN NHEN
(mỏi tay vl)

2 bình luận về “Bài 1: Cho đoạn thơ sau: Con là nỗi buồn của cha Dù to bằng trời Cũng sẽ được lấp đầy Con là niềm”

  1. a) Thể thơ : Tự do
    b) Từ ngữ, hình ảnh:
    – Cách sử dụng từ ngữ độc đáo: điệp từ “Con là” xuất hiện ở đầu mỗi đoạn nhằm nhấn mạnh tình cha con rất thiêng liêng và tầm quan trọng của con đối với cha
    – Sử dụng những hình ảnh chỉ sự to lớn ( to = trời ), sự nhỏ bé (nhỏ = hạt vụn), sự mỏng manh (mảnh hơn sợ tóc)
    c)
          Qua bài thơ “Con là..” của tác giả Y Phương cho ta thấy được tình cảm của cha dành cho con là vô bờ bến và vô cùng thiêng liêng. Người con như là mọi thứ đối với người cha, quan trọng và quý giá hơn cả ngọc ngà châu bấu. Điệp từ “Con là..” mà tác giả đã sử dụng nhằm nhấn mạnh và điệp từ “dù” để khẳng định lại sự quan trọng,ý nghĩa của con đối với cha. Hình ảnh so sánh “to bằng trời”, “nhỏ bằng hạt vừng”,Mảnh hơn sợi tóc”, thể hiện những giá trị to lớn, thiêng liên đối với cha dành cho con. Trong trái tim của cha, con vừa là nỗi buồn, vừa là niềm vui, là sợi dây nối hạnh phúc. Dù con có là nỗi buồn của cha, nhưng vì con mọi nỗi buồn ấy sẽ mau chóng được lấp đầy, xua tan đi. Tuy niềm vui nhỏ bé chỉ bằng hạt vừng, nhưng cũng sẽ vì con mà niềm vui ấy càng to lớn. Con cũng chính là sợi dây giúp kết nối hạnh phúc giữa cha mẹ. Bài thơ giúp ta hiểu hơn, cảm nhận được những tình cảm của người cha dành cho con. Cha là người luôn dạy cho con những điều tốt đẹp nhất. Vì vậy mỗi con người chúng ta phải biết trân quý những giây phút đơn giản còn được bên cạnh người thân, những người ta thương yêu, một tình cảm ấp áp, trân thành đến tấm lòng chỉ có thể nhận được từ tình cảm gia đình.

    Trả lời
  2. $\textit{* Lời giải và giải thích chi tiết + Trả lời:}$
    $a)$ Thể thơ : 
    Tự do . 
    $***)$ 
    Giải thích : 
    Trong bài thơ các tiếng của mỗi dòng khác nhau . Không có quy luật . 
    $b)$ $1$ nét độc đáo của bài thơ qua cách sử dụng từ ngữ , hình ảnh là:
    Qua cách sử dụng điệp từ ” con ” là đối tượng trữ tình . Hình ảnh người con được xây dựng là một người con còn thơ dại, còn khiến cha mẹ phải lo lắng , buồn phiền . Nhưng cũng chính người con đó là nghị lực của cha mẹ cụ thể là nhân vật trữ tình – người cha trong bài . Qua cách nói ấy nhà thơ bày tỏ sự yêu mến , lo lắng với người con thơ dại trong bài . Mỗi từ “con ” cho thấy người con vô cùng quan trọng trong cuộc đời của người làm cha , làm mẹ. 
    $c)$ Qua tình cảm của người cha trong bài thơ em thấy người cha là một người quan tâm đến người con nhiều hơn cả người mẹ . Tình cảm đó là tình cảm thiêng liêng mà cao đẹp. Qua tình cảm của người cha trong bài thơ em thấy người cha là một người quan tâm đến con . Xem con mình là một sợi dây kết nối những tình cảm những suy tư của gia đình. Cho dù người con có ra sao đi chăng nữa . Người con vẫn là đứa con bé bỏng của cha , là niềm vui là nghị lực của cha, là ngọn lửa thắp cháy trong tim cha.  Có lẽ ngọn lửa ấy sẽ không bao giờ dập tắt , người cha trong bài là một người cha hết sức tuyệt vời . Mỹ từ trên đời rất nhiều nhưng nói về người cha trong bài thì không có mỹ từ nào sánh bằng.
    $#thomnguyen4116$ 
    Chúc bạn học tốt !

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới