ĐỀ SỐ 3: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: – Con ơi trước khi nhắm mắt Cha con dặn con suốt đời Phải làm một con n

ĐỀ SỐ 3:
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
– Con ơi
trước khi nhắm mắt
Cha con dặn con suốt đời
Phải làm một con người chân thật.
Mẹ ơi, chân thật là gì?
Mẹ tôi hôn lên đôi mắt
Con ơi một người chân thật
Thấy vui muốn cười cứ cười
Thấy buồn muốn khóc là khóc
Yêu ai cứ bảo là yêu
Ghét ai cứ bảo là ghét.
Dù ai ngon ngọt nuôi chiều
Cũng không nói yêu thành ghét.
Dù ai cầm dao dọa giết
Cũng không nói ghét thành yêu.
(Trích Lời mẹ dặn Phùng Quán)
Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: Hãy xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 3: Trong đoạn thơ, một số dòng thơ được bố trí thành từng cặp có sự đối lập (trái ngược) nhau về nghĩa, cho biết cách bố trí như vậy có tác dụng gì?
Câu 4: Bức thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc?
Câu 5: Từ nội dung ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) để trả lời câu hỏi: Vì sao sống phải làm người chân thật?

2 bình luận về “ĐỀ SỐ 3: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: – Con ơi trước khi nhắm mắt Cha con dặn con suốt đời Phải làm một con n”

  1. Câu 1: Thơ tự do
    Câu 2 Biểu cảm
    Câu 3: Sự đổi lập nhấn mạnh sự giải thích của người mẹ dành cho con về thế nào là một người chân thật. Đồng thời thể hiện sự mong muốn của người mẹ mong con trở thành một người sống chân thành không dối gian.
    Câu 4:  Bức thông điệp mà tác giả muốn gửi đến bạn đọc là mỗi con người trong suốt quá trình có mặt trên cuộc đời hãy biết sống chân thành, trung thực, không dối gian. Dám thể hiện những cảm xúc, những suy nghĩ, tâm tư của bản thân, không gian dối trước những cám dỗ của cuộc đời.
    Câu 5:  Sống chân thật, con người sẽ tạo được lòng tin ở mọi người.Chỉ khi sống chân thật thì ta mới có thể tạo được niềm tin ở mọi người, được cấp trên tín nhiệm, trao cho những cơ hội để khẳng định và thể hiện mình. Khi sống chân thật, cuộc sống của con người cũng sẽ bình ổn, nhẹ nhàng hơn. Ta không phải lo lắng, sợ hãi vì một bí mật nào đấy mình giấu che sẽ bị người khác phát hiện. Ngược lại với những người sống chân thật là những kẻ dối trá. Đó là những con người luôn dùng những lời lẽ, thủ đoạn để lừa dối mọi người nhằm thu về lợi ích cá nhân. Những kẻ dối trá như thế sẽ bị mọi người ghét bỏ, xa lánh và sớm muộn gì cũng rơi vào hoàn cảnh lạc lõng, cô đơn. Chính vì thế, mỗi chúng ta hãy là người chân thành trong từng lời nói, hành đồng. Sự chân thành của bản thân sẽ giúp ta nhận về những điều tốt đẹp từ cuộc sống.

    Trả lời
  2. Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
    Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là biểu cảm.
    Câu 3: Các dòng thơ được bố trí thành từng cặp có sự đối lập (trái ngược) nhau về nghĩa giúp tăng tính thuyết phục, nhấn mạnh cho người đọc : cần phải đối xử với mọi người chân thật và không đánh giá họ qua một vài hành động hay lời nói.
    Câu 4: Bức thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc là : cần phải làm một con người chân thật, không đánh giá người khác qua một vài hành động hay lời nói và không nói yêu thành ghét hoặc nói ghét thành yêu.
    Câu 5: Sống phải làm người chân thật vì một người chân thật là người đáng tin cậy và có giá trị trong xã hội. Khi ta làm một việc gì đó, nếu làm chân thật thì sẽ được người khác tôn trọng và đánh giá cao, điều này sẽ giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn. Nếu không làm người chân thật thì ta sẽ đánh mất lòng tin của người khác, gây ra những rắc rối và khó khăn trong cuộc sống.

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới