Phân tích nhân vật mon và mên trong câu chuyện bầy chim chìa vôi Không chép mạng giúp mình với

Phân tích nhân vật mon và mên trong câu chuyện bầy chim chìa vôi

Không chép mạng giúp mình với mình đang cần gấp

2 bình luận về “Phân tích nhân vật mon và mên trong câu chuyện bầy chim chìa vôi Không chép mạng giúp mình với”

  1.                                                                        Bài làm
    Bầy chim chìa vôi của Nguyễn Quang Thiều là một tác phẩm vô cùng đặc biệt. Tác phẩm thể hiện được giá trị nhân đạo của con người, mà hình ảnh sử dụng để truyền đạt ý nghĩa ấy chỉ vỏn vẹn gói gọn trong một tổ chim chìa vôi. Đặc biệt, hình ảnh hai nhân vật Mên và Mon khắc sâu vào ký ức người đọc. Đây cũng là hình ảnh nổi bật nhất của tác phẩm. 
    Trong một buổi sáng sớm, khi trời hãy còn mưa rất to, hai anh em Mon và Mên nằm trò chuyện và nhắc tới tổ chim chìa vôi ở dải cát. Chúng sợ rằng trời mưa làm nước lên, nhấn chìm mái ấm của một gia đình nhỏ. Vậy là hai anh em quyết định chạy ra đó, đưa chúng vào bờ. Rồi khi mưa tạnh, mặt trời lên, những chú chim nhỏ giang cánh bay lên trời cao trước mắt hai anh em. Khung cảnh ấy khiến hai đứa nhỏ cảm động vì đã làm được một việc tốt.
    – Phân tích nhân vật Mên
    Nhân vật Mên được miêu tả đầu tiên là thông qua chi tiết nhỏ trong đoạn hội thoại với em trai Mon. Trước câu hỏi của em trai, Mên cũng gắt gỏng bởi thời gian không còn sớm. Đứa em trai lại đặt quá nhiều câu hỏi khiến người anh trai càng mất kiên nhẫn. Tuy vậy, khi nghe tới câu nói, có thể những con chim nhỏ sẽ không vượt qua được, Mên cũng vô cùng lo lắng cho những sinh mạng nhỏ đó. Cuối cùng, vượt qua sự buồn ngủ và khó khăn trong cơn mưa bão, cậu chàng cũng cùng em trai ra bờ sông.
    Qua chi tiết này, ta thấy được Mên là một người bên ngoài tuy cứng rắn, thực chất lại là người có tình thương: thương em trai, cũng thương những loài động vật nhỏ. Trong khung cảnh tối tăm, ngoài trời thì mưa không dứt, Mên dũng cảm lao mình ra bên ngoài để cứu tổ chim non. Khi bình minh vừa hé, những chú chim cất cánh rộn ràng, nhân vật chàng trai gắt gỏng ban đầu lại thấy được sự dịu dàng kì lạ. Tâm hồn mong nhanh ấy được thể hiện rõ nhất qua đôi mắt long lanh hướng theo bầy chim nhỏ. Đến đây, người đọc phải thốt lên ngạc nhiên, hóa ra Mên là một người giàu tình thương đến vậy. 
    Thông qua những hành động, những cảm xúc nhỏ của nhân vật Mên, tác giả đã thành công khắc họa một cậu chàng tuy hơi cáu gắt nhưng lại biết lắng nghe, giàu tình thương vật, thương người. Lời kể vô cùng chân thực, ngôn từ cũng gần gũi với người đọc. Đặc biệt, những mẩu chuyện vô cùng trong sáng giúp gợi nhớ tuổi thơ, cũng ca ngợi tấm lòng thiện lương bắt đầu từ việc nhỏ nhất của con người.
    – Phân tích nhân vật Mon
    Một nhân vật nổi bật khác xuất hiện trong truyện là em trai Mon. Tuy còn nhỏ tuổi, Mon đã có tâm hồn nhạy cảm và tinh tế, lo lắng cho đàn chim chìa vôi nhỏ trong cơn mưa sáng sớm. Cậu sốt ruột, liên tục hỏi anh trai: “Anh bảo mưa to không?”, “Nước sông lên có to không?”, “Bãi cát giữa sông đã ngập chưa, bầy chim còn ở đấy không?”. Cậu bé vô cùng tốt bụng, lối suy nghĩ vượt qua những đứa trẻ khác cùng tuổi. Cậu bé cứ đến việc những chú chim non sẽ bị nước cuốn trôi mất thì không thể ngủ được, thuyết phục anh trai đem tổ chim vào bờ. Lờ đi thời gian và thời tiết, cậu quả quyết quyết định cùng anh ra bờ sông đưa tổ chim vào bờ. 
    Tác giả đã cho người đọc thấy được một cậu bé nhỏ tuổi nhưng lại có tấm lòng hơn bất cứ ai. Những sinh mệnh nhỏ bé cất cánh dưới mặt trời vừa rạng chính là một minh chứng rõ ràng nhất. Thử hỏi, trong hoàn cảnh của cậu bé, mấy ai có thể đưa ra quyết định dứt khoát được như vậy? Qua những chi tiết, hình ảnh, tác giả cũng đã làm nổi bật hình ảnh cậu bé gắn liền với thông điệp mà tác phẩm muốn thể hiện.
    Hai cậu bé trong Bầy chim chìa vôi của tác giả Nguyễn Quang Thiều đã làm nổi bật được tinh thần yêu thương đối với muôn loài của dân tộc Việt Nam. Hai anh em Mên và Mon cũng làm người đọc bất ngờ về tình người và giá trị nhân đạo mà tác giả muốn thể hiện. Chắc chắn rằng, hình ảnh hai anh em ngước nhìn những chú chim chìa vôi nhỏ bay lượn mà rơi nước mắt sẽ khắc sâu ấn tượng vào lòng người đọc. 
    Chúc bn học tốt:>>>
    cho mik xin 5 sao + tim
    ctlhn

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới