d. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp phân tích tổng hợp – làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí củ

d. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp phân tích tổng hợp – làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính cách mạng trong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết và câu ghép. (Gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép lặp và câu ghép)

1 bình luận về “d. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp phân tích tổng hợp – làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí củ”

  1.     Cơ sở hình thành tình đồng chí của những ng lính trong thời kì k/c chống pháp đã đc tác giả Chính Hữu khắc họa rõ nét qua khổ 1 của bài thơ”Đồng chí”. Mở đầu khổ thơ, nhà thơ coa viết:
         Quê hương anh nước mặn đồng chua
         Làng tôi nghèo, đất cày lên sỏi đá
    2 câu thơ đầu đã cho ta thấy hoàn cảnh xuất thân của những ng lính. Tg đã sd nt đối chỉnh “quê hương anh”><“làng tôi nghèo”,”nc mặn đồng chua”><“đất cày lên sỏi đá” : vùng trung du, miền núi khô cằn để làm nổi bật hòa cảnh xuất thân. Tuy họ đều là những ng xa là chx hề quen nhau nhưng lại có những điểm chung về hoàn cảnh. Từ những miền quê khác nhay, k hẹn mà gặp mà quen nhưng lại có chung nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc cùng chung mđ lí tưởng chiến đấu”súng bên súng””đầu sát bên đầu”. Ở nơi chiến trường họ đều phải trải qua những điều kiện khó khăn gian khổ”đêm rét chung chăn” nhưng chính vì điều đó mà họ đã trở thành những ng bạn tri kỉ, k thể thiếu nhau. Nếu 6 câu đầu tác giả gấp trung khắc họa hoàn cảnh xuất thân của ng lính thì câu thơ cuối cùng nhà thơ đã làm câu thơ ấy xuất hiện như 1 bản lề khép mở nd của 2 đoạn thơ. “Đồng chí!”là 1 câu thơ hết sức đặc biệt chỉ có 2 tiếng như 1 nốt nhạc đầy cảm xúc kết tình nghĩa cao đẹp của tình đồng chí. Về nt, tg đã sd thành ngữ, nt đối chỉnh cùng ngôn ngữ thơ mộc mạc giản dị nhưng lại hàm súc giàu sức biểu cảm, hả thơ vừ hiện thực vừa lãng mạn để ca ngợi tình đồng chí cao đẹp. Tóm lại bằng các nt đặc sắc nhà thơ đã ca ngợi tình đồng chí cao đẹp, thân thiết của những ng lính anh bộ đội cụ Hồ thời kì đầu chiến dịch chống Pháp.
    Lời giải và giải thích chi tiết:
     

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới