Xưa nhà Thương đến đời Bàn Canh năm lần dời đô, nhà Chu đến đời Thành Vương ba lần dời đô… Chỉ vì muốn đóng đô ở nơi trung

Xưa nhà Thương đến đời Bàn Canh năm lần dời đô, nhà Chu đến đời Thành Vương ba lần dời đô… Chỉ vì muốn đóng đô ở nơi trung tâm, mưu toan nghiệp lớn, tính kế muôn đời cho con cháu, trên vẫng mệnh trời, dưới theo ý dân, nếu thấy thuận tiện thi thay đổi… Thế mà hai nhà Đinh, Lê lại theo ý riêng minh…. cứ đóng yên đồ thành ở nơi đây, khiến cho triều đại không được lâu bền… Tram rất đau xót về việc đó, không thể không dời đổi.
1.Từ ý định dời đô bắt nguồn từ kinh nghiệm lịch sử cho thấy ý chí mãnh liệt của Lý Công Uẩn, cũng như của dân tộc ta thời Lý ntn?
2.Vì sao phải dời đô?

1 bình luận về “Xưa nhà Thương đến đời Bàn Canh năm lần dời đô, nhà Chu đến đời Thành Vương ba lần dời đô… Chỉ vì muốn đóng đô ở nơi trung”

  1. 1.Đúng, ý định dời đô của nhà Thương và nhà Chu bắt nguồn từ kinh nghiệm lịch sử, cho thấy ý chí mãnh liệt của các vị vua đó và cũng phản ánh tinh thần kiên trì, quyết tâm của dân tộc ta thời đó.
    2.Việc dời đô có nhiều lý do, một trong những lý do chính là muốn đóng đô ở nơi trung tâm để thuận tiện cho việc quản lý và điều hành đất nước. Ngoài ra, việc dời đô còn có thể liên quan đến chiến lược quân sự, kinh tế, xã hội và văn hóa của triều đình. Trong trường hợp của hai nhà Đinh, Lê, việc không dời đô khiến cho triều đại không được lâu bền, có thể do việc đóng đô ở nơi không thuận tiện hoặc không đáp ứng được yêu cầu của triều đình và dân chúng.

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới