“Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt, lột da, nuốt gan uố

“Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt, lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng. ” Gối ở đây ám chỉ cái gì?

2 bình luận về ““Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt, lột da, nuốt gan uố”

  1. -> Gối được ám chỉ là hình ảnh tàn bạo của giặc xâm lược . 
    Giải thích : Trần Quốc Tuấn nửa đêm vỗ gối là vì ông căm tức giặc , muốn dành được bình yên cho dân chúng nhưng chưa thể làm được . Nỗi lòng muốn đánh tan giặc xâm lược đã đi vào trong cả giấc ngủ của ông như một lời nhắc nhở . Vì quá căm phẫn và mong mỏi được dẹp loạn chúng nên ông đã vỗ gối.  Hình ảnh vỗ gối tượng trương cho hình ảnh quân giặc , vỗ gối là hành động hàm ý ông muốn quân giặc xâm lược bại trận dưới sự chính nghĩa , dưới những con người đất Việt đang nung nấu ý chí h dành lại chủ quyền.

    Trả lời
  2. $\textit{* Lời giải và giải thích chi tiết + Trả lời :}$ 
    $⇒$ Gối ở đây được ám chỉ là sự tàn bạo của quân xâm lược
    $\textit{* Giải thích :}$ 
    Trong đoạn trích trên Trần Hưng Đạo đã bày tỏ cảm xúc phẫn nộ , căm thù cùng ý chí quyết tâm giết giặc . Dưới thời Trần trận chiến giữa quân Trần và Mông – Nguyên nổ ra . Thương vong vô số . Hưng Đạo Vương đã nói như vậy để nâng cao ý chí của quân ta . Qua đó , ông để lại cho đời sự dũng cảm , ông có hy sinh đổ máu vẫn hận giặc đến tận xương tuỷ .
    $#thomnguyen4116$ 
    Chúc bạn học tốt !!!

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới