Nhà máy điện sinh khối An Khê chính thức đi vào hoạt động

Nhà máy điện sinh khối sản xuất điện từ việc đốt bã mía hữu cơ thân thiện với môi trường và là giải pháp khai thác triệt để tiềm năng của cây mía.

Từ tháng 12/2017, Nhà máy điện sinh khối An Khê thuộc Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi sẽ đi vào hoạt động trong vụ sản xuất 2017-2018 sau khi chạy thử thành công hôm 27/11.

Nhà máy điện sinh khối có công suất 110mw, với 20-25mw được sử dụng nội bộ, 85 – 90 mw còn lại được phát lên lưới điện quốc gia. 

Dự án Nhà máy điện với mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, ước tính mang lại nguồn thu cho Đường Quảng Ngãi khoảng 300 tỷ đồng/năm sau khi đi vào hoạt động ổn định.

11
Nhà máy điện sinh khối An Khê chính thức đi vào hoạt động 8

Trụ sở văn phòng Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi

Bên cạnh dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê, dự án 1800 tỷ với mục tiêu nâng công suất nhà máy đường An Khê từ 10 nghìn lên 18 nghìn tấn mía/ngày và dự án nhà máy sữa đậu nành Vinasoy Bình Dương với mức đầu tư 900 tỷ đồng, là một trong những dự án lớn trong 2 năm gần đây mà Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi làm chủ đầu tư hoàn toàn không sử dụng vốn vay. 

Trong bối cảnh hội nhập đang cận kề đầu năm 2018, Đường Quảng Ngãi cho biết đã chuẩn bị tiềm lực vững chắc để tự tin cạnh tranh với đường Thái Lan.

10 năm qua công ty Đường Quảng Ngãi đã đầu tư mạnh mẽ nông nghiệp mía đường, đến nay, vùng nguyên liệu mía của công ty đã cơ giới hóa toàn bộ trong quá trình sản xuất.

Việc áp dụng công nghệ cao vào trồng trọt và sản xuất đã giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất đường của Công ty. Năng suất mía bình quân đạt 74 tấn/ha (cao hơn năng suất bình quân ở Thái Lan vào tầm 68 tấn/ha).

12
Nhà máy điện sinh khối An Khê chính thức đi vào hoạt động 9

Nhà máy đường Quảng Ngãi đã cơ giới hóa toàn bộ trong quá trình sản xuất

Trong doanh thu quý 3, Đường Quảng Ngãi đạt 6.000 tỷ, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù lợi nhuận mảng đường có bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm giá đường, tuy nhiên nhờ mảng sữa đậu nành với thương hiệu Fami và Vinasoy vẫn kinh doanh tốt, dẫn đầu về thị phần ở mảng sữa đậu nành có thương hiệu với hơn 80% thị phần và đạt tăng trưởng 7%, đường Quảng Ngãi vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt.

Công ty dự báo quý 4 tình hình kinh doanh mảng đường vẫn còn ảnh hưởng nhẹ bởi điều chỉnh giá đường tuy nhiên sẽ hoàn toàn được khắc phục khi bước sang 2018, khi giá mía thu mua đã được điều chỉnh với giá đường tương ứng ở thời điểm hội nhập. 

Lam Anh

Viết một bình luận