Hãy viết bài viết về truyện ngắn “Người ở bến sông châu” là 1 tác phẩm về hình tượng người chiến sĩ cách mạng sau chiến tr

Hãy viết bài viết về truyện ngắn “Người ở bến sông châu” là 1 tác phẩm về hình tượng người chiến sĩ cách mạng sau chiến tranh. Em hãy giới thiệu, đánh giá về những thành công và hạn chế của tác phẩm ( Lưu ý nhấn mạnh: đánh giá về những thành công và hạn chế của tác phẩm

Mong mọi người giúp đỡ ạ

1 bình luận về “Hãy viết bài viết về truyện ngắn “Người ở bến sông châu” là 1 tác phẩm về hình tượng người chiến sĩ cách mạng sau chiến tr”

  1. Đề tài sáng tác về người lính sau chiến tranh là miền đất màu mỡ của nhiều nhà văn nhà thơ khai thác như Nguyễn Huy Thiệp, Ma Văn Kháng, Lê Lựu,… Một trong số ấy không thể không nhắc tên nhà văn quân đội Sương Nguyệt Minh với tác phẩm Người ở bến sông Châu và nhân vật nổi bật là Dì Mây.
    Mây – đại diện cho một thế hệ thanh niên đã cống hiến khoảng thời gian tuổi trẻ đẹp nhất vì cách mạng. Tuổi trẻ của cô là chuỗi ngày tháng rong ruổi trên khắp mọi nẻo đường Trường Sơn. Mây là người còn sống sót của tiểu đội quân y. Mây trở về làng khi gia đình đã tìm được giấy báo tử của cô. Và ngày cô trở về quê cũng là ngày người yêu – San đi cưới vợ nên nghĩ cô hi sinh. Ngay đêm tân hôn khi biết tin Mây còn sống trở về nhà San đã đến thăm Mây. Anh xin cô được ly dị vợ cho cả hai làm lại từ đầu. Mây khóc, phản đối vì nghĩ đơn giản: “Một người phụ nữ đau khổ và lỡ dở đã là quá nhiều”. Đã là từ đấy, cuộc sống của đôi vợ chồng San – Thanh và Mây ở làng bên chỉ cách nhau có bờ rào tre, diễn ra vô cùng khó khăn và khổ sở. Trước đây tóc cô dài đến gót chân, đẹp nhất làng đã anh dũng xung phong ra chiến trường nhưng sau khi trở về tóc có bạc đi nhiều và xơ xác, cô trở về trong nỗi quên lãng của cha mẹ, của người thân và kể cả của bạn bè. Chiến tranh đã lấy của cô đi sức khoẻ, sắc đẹp và kể cả hạnh phúc. Vết thương trên người mỗi khi trái gió là cô đau đớn. Cô trở về chỉ còn mình cô bên đôi nạng gỗ và bên con búp bê không biết nói chuyện. Còn trước kia cô năng động, trẻ trung và đẹp mơn mởn sắc xuân thì giờ đây cô luôn giữ trong mình vẻ ảm đạm, trầm buồn trong cơ thể người phụ nữ. Mây không còn như những hình tượng người phụ nữ ngày xưa mà lại mang theo hơi thở thời đại, cô là người biết hi sinh và sống vì người khác chứ hoàn toàn không phải là một người yếu đuối hay uỷ mị. Cô thường đưa ra nhiều quyết định lớn ở các thời khắc trọng đại cần sự sáng suốt, minh mẫn và tự lập ngay từ khi chia tay. Không chịu được cảnh éo le đó, Mây đã dọn ra cái chòi bên sông hồng tá túc và sống với những mối tình âm thầm không biết lúc nào nguôi ngoai. Sau một thời gian mọi thứ quay trở lại bình thường với bữa ăn hàng ngày, tóc của Mây cũng bạc đi chút ít, da dẻ mịn màng nhưng có lẽ vết thương sâu bên trong, độ tuổi xuân nữa dường như đã không còn. Trong khi ấy, anh lính tình báo Quang mà Mây quen biết ở mặt trận tìm đến tận nhà cô. Dù cô trốn thoát và lẩn tránh nhưng Quang vẫn đứng bên bến sông Châu để yêu thương và che chở cho Mây suốt quãng đời còn lại. Nhưng cô đã không chấp nhận mà lại lựa chọn chăm con của thím Ba để tiếng hát ru của cô hoà quyện với cảnh đẹp của miền sông nước và sự cảm nghe của các chú lính làm cầu. Có thể thấy chiến tranh không chỉ mang tới các vết thương thể xác cho người lính, mà làm thay đổi cuộc đời và tạo nên sự mất mát đau đớn cho họ ngay cả khi họ trở về với thời bình khi chiến tranh đã chấm dứt. Và lớp “người trở về” ấy với ý chí mạnh mẽ cùng lòng trắc ẩn họ đã vượt lên được số phận để sống có ích, thể hiện phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ. Dì Mây trong truyện ngắn Người ở bến sông Châu đã cho chúng ta thấy được nhiều điều được và mất sau chiến tranh, các góc tối của cuộc sống hôm nay. Với tâm lòng thấu hiểu và cảm thông sâu sắc đến số phận người phụ nữ nên nhiều tình tiết đã dần được thể hiện tốt.

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới