Em hãy viết một bài văn nghị luận nói về nghiện game online trong đó hãy phân tích ra được đâu là luận điểm đâu là lý lẽ đâu

Em hãy viết một bài văn nghị luận nói về nghiện game online trong đó hãy phân tích ra được đâu là luận điểm đâu là lý lẽ đâu là bằng chứng

2 bình luận về “Em hãy viết một bài văn nghị luận nói về nghiện game online trong đó hãy phân tích ra được đâu là luận điểm đâu là lý lẽ đâu”

  1. Giải đáp:
     
    Lời giải và giải thích chi tiết:
    Xã hội ngày càng phát triển , công nghệ Internet đã phủ sóng toàn cầu tạo điều kiện cho những người trẻ được tiếp cận với những tiến bộ của nhân loại . Công nghệ phát triển cũng kéo theo một bộ phận thanh thiếu niên , học sinh rơi vào tình trạng nghiện game . Họ không biết rằng nghiện game sẽ gây ra những tác hại rất nghiêm trọng cho bản thân và xã hội .
        Game là trò chơi điện tử được lập trình sẵn trên máy vi tính hay trên điện thoại , chỉ cần vài thao tác đơn giản là chơi được . Game mang tính giải trí rất cao , vì thế nó đã cuốn hút không ít bạn trẻ . Các tiệm internet mọc lên ngày càng nhiều , người ta đến đó để truy cập thông tin nhưng cũng để chơi game . Nhiều người ngồi hàng ngày , hàng giờ trước màn hình vi tính để giết thời gian . Gần đây ta cũng dễ dàng bắt gặp các người trẻ tuổi và nhất là các bạn học sinh lúc nào cũng dán mắt vào màn hình điện thoại , tập trung cao độ , tay thì bấm liên tục . Người chơi sẽ quên ăn , quên ngủ nên thường mệt mỏi , chán nản , hậu quả là bỏ bê công việc và học hành . Không thể phủ nhận mặt tích cực của game đã giúp học sinh giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi ở trường , giảm stress , lấy lại tinh thần , năng lượng để học tập và làm việc . Nếu biết chơi một cách hợp lí , game sẽ phát huy đúng tác dụng . Tuy nhiên , nếu chơi vượt quá mức độ phù hợp , chúng ta dễ dàng trở thành những con nghiện , mong mỏi được trở thành game thủ . Giống như con dao hai lưỡi , game cũng có những mặt hại khó lường và gây ra nhiều tệ nạn sau đó .
        Hiện tượng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân . Trước hết ta phải kể đến nguyên nhân chủ quan là từ tâm trạng buồn chán , tự ti về hoàn cảnh . Lúc đầu chơi để giải khuây nhưng sau đó không làm chủ được bản thân , biến mình thành nô lệ . Ngoài ra , còn do học hành sa sút , mất căn bản , vào lớp không thể tập trung dẫn đến không hiểu bài , chán nản , lo ra . Hầu hết các bạn nghiện game đều muốn khẳng định mình , thích khoe thành tích để được bạn bè tôn vinh , bái phục . Những người nghiện game đều thiếu ý thức tự chủ , không xác định được động cơ và mục đích học tập. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan thì cũng có nguyên nhân khách quan . Có người bị bạn bè rủ rê , lôi kéo . Sợ bị lạc hậu nên đã tập tành chơi game . Có người do bị cha mẹ lơ là thiếu quan tâm hay được nuông chiều quá mức , nghĩ đơn giản là cho con cái điện thoại để bằng bạn bằng bè , muốn cho con không gian riêng . Có phụ huynh lại quá tin tưởng nên không nhận ra sự thay đổi của con . Có rất nhiều nguyên nhân nhưng dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì nghiện game cũng có nhiều tai hại .
        Game cũng có hai mặt của nó . Nếu mình biết kiềm chế , chơi với một thời gian hợp lý thì sẽ giúp cho chúng ta rèn luyện tính tư duy , nhạy bén , nhanh tay , nhanh mắt xử lí các tình huống thách đố một cách sáng tạo , khéo léo . Hơn thế nữa một số game du nhập từ nước ngoài vào , do đó khi chơi ta sẽ trau dồi được vốn từ vựng tiếng Anh , mở rộng hiểu biết của mình hơn với thế giới bên ngoài . Đồng thời nó cũng giúp chúng ta thư giãn , giải tỏa những căng thẳng sau những giờ làm việc , học tập mệt mỏi . Nếu chúng ta biết tận dụng những mặt lợi của game thì nó quả thật rất bổ ích . Nhưng nếu chúng ta sa vào “nghiện game” thì tác hại của nó thật là khôn lường . Do thường xuyên dán mắt vào màn hìnhlàm cho thị lực kém đi , ngồi sai tư thế trong thời gian dài dẫn đến cong vẹo cột sống . Các bạn nghiện game thường mải chơi , bỏ tiết , trốn học vì thế mà dẫn đến việc không thể hiểu bài , không làm được bài tập cho dù đó là dễ nhất . Từ đó dẫn đến việc học hành sa sút , vì đầu óc chỉ tập trung , mơ mộng đến trò chơi điện tử mà bỏ dở cả con đường công danh phía trước . Nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến kinh tế , người chơi phải tiêu tốn nhiều tiền bạc để nạp thẻ game, mua chiến lợi phẩm . Đó là chưa kể để có tiền chơi game , các bạn sinh ra giả dối , trộm cắp , thậm chí là dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng . Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới , có tới 70% – 80% trẻ em từ 10 đến 15 tuổi thích game online , trong đó tỷ lệ trẻ bị nghiện chiếm khoảng 10%-15% . Học sinh đã nghiện game sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy như : nhân cách bị suy giảm , đắm mình trong thế giới ảo , quên đi các quan hệ giao tiếp , thậm chí có người còn bị trầm cảm , tự kỉ , rối loạn nhân cách hay thậm chí giết người . . . Điển hình như sinh viên Phạm Văn Trọng ở tỉnh An Giang chỉ vì muốn thể hiện mình là game thủ vô địch nên nảy sinh ý giết người để gia nhập “ Hội ” trên game  . Hậu quả là anh phải lãnh bản án gần 8 năm tù , đánh mất cả tương lai chỉ vì nghiện game .
        Nghiện game là một việc hết sức nguy hiểm , vậy có biện pháp nào để phòng tránh nó không ? Trước tiên , nhà nước phải tăng cường các biện pháp quản lí các dịch vụ internet , đặc biệt là các tiệm game . Bên cạnh đó, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lí quỹ thời gian của con em học sinh  . Đồng thời các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm tới chuyện học hành của con , dành nhiều thời gian chăm sóc con hơn . Chúng ta cần phải tuyên truyền cho giới trẻ nên dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa như : du lịch , cắm trại , tham gia thể thao , làm việc tình nguyện . . . Bản thân mỗi chúng ta cũng cần phải thay đổi nhận thức và hành động , cần phân biệt chơi game và nghiện game . Hãy trả game về đúng với mục đích ban đầu là giải trí , thư giãn . Cần phải rèn cho mình ý thức làm chủ bản thân , sắp xếp thời gian một cách hợp lí . Đừng bao giờ cho game là điểm tựa giúp ta giải tỏa thất vọng , bế tắc . Trong mỗi chúng ta , ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống , ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó , phải biết chắt lọc , biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện .
         Tóm lại , nghiện game chẳng khác nào nghiện ma túy , nếu không từ bỏ kịp ngay từ bây giờ , bạn và tôi sẽ trở thành những con thiêu thân đang lao vào ánh đèn để tìm đến cái chết . Mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức về những mặt lợi , mặt hại của game . Bản thân em sẽ luôn cố gắng không mê muội vào các trò chơi game để tập trung vào công việc học tập .  

    Trả lời
  2. Cuộc sống con người ngày càng phát triển với những thiết bị tiện ích để phục vụ cho cuộc sống con người. Cùng với đó, máy tính hay điện thoại ra đời như một phần quan trọng và gần như không thể thay thế với chúng ta. Bên cạnh lợi ích mà đang mang lại, những thiết bị này cũng gây không ít những ảnh hưởng và phiền toái, nhất là với học sinh. Hiện tượng nghiện game điện tử ở học sinh ngày nay đang ở mức đáng báo động.
    Game hiểu đơn giản là những trò chơi giải trí được lập trình sẵn trên máy tính, điện thoại để người chơi sử dụng những bảng điều khiển thông minh, xử lý những tình huống được đặt ra. Khi chơi game đến một mức độ nào đó không thể tự kiểm soát được bản thân mình có thể người đó đang nghiện game. Nghiện game cũng là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt.
    Ngày 5 tháng 1 năm 2018, người phát ngôn của WHO, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố, họ sẽ công nhận chứng nghiện game là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt và cần có các cách điều trị đặc dụng riêng để giúp những “con nghiện” thoát khỏi ám ảnh tâm lý. Chứng nghiện game, hay còn được gọi là “gaming addiction” sẽ có một số biểu hiện như: Không điều khiển được bản thân khỏi game – ví dụ như địa điểm, tần suất, thời gian chơi; người bệnh coi trọng việc chơi game hơn tất cả những việc khác trong cuộc sống; bất chấp hậu quả tiêu cực xảy đến, game vẫn trở thành thứ tiên quyết trong cuộc sống của người bệnh. Họ có thể dành hàng giờ, hằng ngày để chơi game hay thậm chí để nói về game, dành tiền bạc và cảm xúc vào những trò chơi trong màn hình và cũng thường che giấu những cảm giác, tình huống khó chịu. Hiện tượng này diễn ra nhiều ở giới trẻ, khi tâm lý luôn muốn tiếp xúc và thử cái mới cũng như chưa nhận thức được hậu quả của những việc mình làm.
    Thực tế, tác hại của việc nghiện game không phải ai không biết. Đầu tiên, nó có hại cho sức khỏe. Những hiệu ứng ánh sáng rất mạnh của màn hình gây mệt mỏi cho đôi mắt. dần dần ảnh hưởng tới thị lực. Đó cũng chính là lý do những người chơi game rất nhiều người đeo kính. Hơn nữa, khi chơi game, đầu óc ta luôn phải căng ra đề suy nghĩ, làm cho dây thần kinh luôn căng thẳng, là nguồn gốc của những bệnh rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ. Sức khỏe cũng bị suy nhược vì không chịu ăn uống thường xuyên. Ngoài ra, việc ngồi trước máy tính hằng giờ, hằng ngày mà không đổi tư thế sẽ khiến cho cột sống bị tổn thương; các động tác lặp đi lặp lại trên bàn phím sẽ gây mỏi các cổ tay, bàn tay. Nghiện game cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn vi thần kinh, gây ra các bệnh trầm cảm, tâm lý, mất tập trung hay vô sinh. Đó cũng chính là những bệnh viện nhi hay những bệnh viện khác luôn rất đông những thanh thiếu niên mắc bệnh trầm trọng rồi, đặc biệt ở thủ đô Hà Nội. Cũng không phải không có trường hợp như học sinh ở Nghệ An: tử vong vì ở quán cày game thâu đêm suốt sáng mà không chịu ăn uống dẫn đến quá kiệt sức.
    Không chỉ với sức khỏe, nghiện game còn ảnh hưởng đến đời sống và học hành của bản thân con bệnh. Khi đã coi game là thứ tồn tại duy nhất thì việc học sẽ không được chú tâm, những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng bị đảo lộn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng: mười học sinh nghiện game thì có 1/10 em đạt trung bình, còn lại đều dưới mức trung bình. Học sinh – lứa tuổi đang ở thời đẹp nhất nhưng lại dành cả thời gian vào cuộc sống ảo, những con người ảo mà bỏ quên gia đình bạn bè và tương lai của mình. Những người nghiện game thường không phân biệt được thật và ảo, khả năng giao tiếp cũng kém đi. Một máy tính vô hồn sao có thể thú vị bằng những người bạn, người thân cùng ta chia sẻ niềm vui. Rốt cuộc, sống trên đời cũng chỉ là để người khác thấy sự tồn tại của mình thôi mà!
    Ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của cá nhân, nghiện game còn hủy hoại cả gia đình và xã hội. Những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ với con cái ít dần, thay vào đó là những lời mắng mỏ, những lần chính cha mẹ phải ra quán game tìm con về. Cư dân mạng những ngày 19 tháng 6 năm 2017 đã xôn xao vì clip con đánh lại bố khi bố đến quán game gọi con về. Những trò chơi dân gian: kéo co, đấu vật, thả diều, nhảy dây – những nét đẹp một thời giờ trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Thay vào đó là những trò chơi bạo lực kích động tâm lý của người chơi khiến họ có những hành động không thể kiểm soát, làm theo những hành động trong game. Những game thủ nói dối, trộm cắp hay thậm chí trở thành kẻ sát nhân với chính gia đình, xã hội đã không còn là chuyện xa lạ. Những giá trị cuộc sống đang bị đảo lộn và thay thế ngày một đáng buồn.
    Những khi ấy, nguyên nhân lại được truy tìm ráo riết. Trước hết, đó là do bản thân học sinh không nhận thức được tác hại, sự nguy hiểm của bản thân, không làm chủ được những hành động của mình. Đó còn do sự phát triển tràn lan, không được quản lý của những trò chơi tiêu cực. Các game luôn được quảng bá rộng rãi trên điện thoại, máy tính và cả báo chí lịch thích sự tò mò của tuổi thanh thiếu niên. Một phần đó là do sự quản lý lỏng lẻo, chưa sát xao của cha mẹ và nhà trường với học sinh. Cha mẹ vẫn chưa phải là một người bạn, là chỗ dựa cho con cái, không dành thời gian cho con cho đến khi mọi chuyện đã quá muộn rồi.
    Những tác hại của game như thế là quá đủ đau xót rồi, Đã đến lúc chúng ta hành động. Những bậc phụ huynh, cha mẹ phải là một người bạn, là điểm tựa cho con, có những biện pháp giáo dục phù hợp với con mình. Khi con được lắng nghe, chia sẻ và định hướng sẽ tạo tâm lý vững vàng cho con. Và thay vì nỗ lực đầu tư và xây dựng những bệnh viện, nơi chữa trị tâm lý cho học sinh, sao nhà nước không thử xây dựng những khu vui chơi lành mạnh, những hoạt động văn hóa cho trẻ nhỏ, ít nhất cũng là những trại huấn luyện, cai nghiện cho trẻ trước khi quá muộn. Bản thân học sinh cũng cần xác định mục tiêu cho mình, rèn cho mình suy nghĩ và lối sống lành mạnh, tham gia vào các hoạt động ngoài trời, các chương trình bổ ích. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, tại sao lại lãng phí tuổi trẻ và tình yêu của mình vào thế giới không có thật và không đáng?
    Chưa bao giờ là muộn để chúng ta thay đổi và sống hết mình với niềm tin và tình yêu của mình. Game có thể là một người bạn tốt nhưng cũng có thể là kẻ thù, tùy vào ý chí của bản thân mỗi người. 🙂

    Trả lời

Viết một bình luận

Câu hỏi mới